จัดบ้าน>จัดห้อง

จัดบ้าน>จัดห้อง

 

เมื่อเรามีความสามารถในการจัดห้องพื้นที่ส่วนตัวของเราได้เป็นอย่างดี เมื่อถึงเวลาที่ต้องลุกมาจัดบ้านครั้งใหญ่จึงไม่มีอะไรต้องกังวล

 

เริ่มจากความต้องการใช้งานของคนในบ้านที่เปลี่ยนแปรผันไปตามวัย เด็กน้อย วัยรุ่นจนถึงผู้สูงวัยในแต่ละช่วงเวลา เป้าหมายหลักคือการใช้พื้นที่ร่วมกัน เป็นเวลาที่ทำกิจกรรมพร้อมกันอย่างสร้างสรรค์ของครอบครัว นอกจากทานข้าวล้อมวงพร้อมหน้าพร้อมตา การได้ยืดเส้นยืดสายในการเดิน เคลื่อนไหว หรือมุมสำหรับวัยรุ่นตีปิงปองแบบไม่ต้องลุ้นแดดท้าฝนหลบยุงก็คงจะเป็นที่ออกกำลังกายในฝันของคนมีบ้าน

 

แต่การที่จะจัดการตามความต้องการที่หลากหลายเหล่านี้ได้ต้องใช้การทำงานเป็นทีมเข้าอกเข้าใจ วางแผนอย่างละเอียด แถมยังต้องยังสามารถบริหารจัดการของเดิมที่ยังสภาพดีให้เป็นประโยชน์และต้องสวยงามด้วย โจทย์เริ่มยากเย็นขึ้นเรื่อยๆ555

 

แต่ไม่มีอะไรยากเกินความพยายามและความตั้งใจจริงๆ สิ่งที่ค่อยๆทำเริ่มผลิดอกออกผล ตรงกับ PDCA เลย Plan Do Check Act วนไปวนมาจนกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ลงตัว เราทำกันไปแบบนี้ไม่ทันรู้ตัว แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือความพอใจของทุกคน

การจัดบ้านเคลื่อนย้ายสิ่งของตั้งแต่ชิ้นเล็กเช่นหนังสือจนถึงตู้โต๊ะ โซฟา ล้วนต้องใช้แรงใจแรงกายเพราะสิ่งของต่างๆล้วนมีความหมายและความทรงจำของแต่ละคนที่แตกต่างกันไป

 

จัดเสร็จนึกทบทวน จัดห้อง จัดใจ จัดบ้าน จัดมวลใจของทุกคน ทุกฝ่ายต้องยอมเสียสละพื้นที่บางส่วนและได้มาใหม่บางส่วน อาจต้องเปลี่ยนแปลงมุมหรือองศาการใช้งานประจำแต่อาจได้พบมุมมองใหม่ของร่มไม้สีเขียว อากาศสดชื่น โล่ง โปร่งสบาย ของพื้นที่ว่างที่มากขึ้น

 

บางทีคำว่า" น้อยแต่มาก " อาจหมายถึง ข้าวของน้อยลงแต่มากด้วยพื้นที่ใช้สอยของผู้คนในบ้าน ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด ที่จะทำให้บ้านมีความหมายจาก house สู่ home อย่างแท้จริง

 

With love ❤️ of PDCA

🌸Ratchada

#โรงเรียนนักเขียนด้วยหัวใจ

#ยิ่งเขียนยิ่งเติบโต

 

🌸Ratchada Beginner Writer
เขียน 16 ก.ย. 2566 09:35
ปรับแก้ 16 ก.ย. 2566 09:40