ลักษณะผู้นำทางจิตวิญญาณ

ผู้นำประเภทนี้ต่างจากผู้นำประเภทอื่นๆ ตรงที่ ใช้จิตวิญญาณบริสุทธิ์ในการนำ เขาแทบไม่สนใจความรู้สึกของตนเอง แต่สนใจความรู้สึกของคนรอบข้างมาก มีใจเมตตากรุณาปรารถนาให้คนรอบข้างได้รับประโยชน์สุขตามความเป็นจริง แม้ว่าบางครั้งจะต้องกระทำสิ่งใดลงไปโดยเสี่ยงต่อความเข้าใจผิดของคนทั่วไปแต่หากมันเป็นไปเพื่อการพัฒนาจิตวิญญาณภายในเพื่อดึงศักยภาพของแต่ละคนให้เป็นไปเพื่อประโยชน์สุขส่วนรวมได้ ผู้นำประเภทนี้จะตัดสินใจกระทำโดยไม่ห่วงภาพพจน์ของตนเอง คิดจะทำการใดก็ทำด้วยเจตนาอันบริสุทธิ์เพื่อส่วนรวม คิดจะให้สิ่งใดในใจก็ไม่หวังผลตอบแทนมาเพื่อสนองอัตตาตนเอง แต่เป็นการให้เพื่อให้ ให้เพื่อธรรม 

 

ผู้นำจิตวิญญาณมีจิตใจที่เชื่อมต่อกับผู้ร่วมงานอยู่เสมอ สนใจสอดส่องความสุขทุกข์ การกิน การอยู่ การนอน ของผู้ร่วมงาน 

 

เขาจะไม่เสวยความสุขในขณะที่เพื่อนมนุษย์รอบตัวยังมีความทุกข์อยู่ เขาไม่ใช่นักอุดมการณ์ขายฝันที่บอกให้นั่งรอความสุขในโลกหน้า โดยไม่ต้องปฏิบัติภารกิจอันใดเลย แต่จะพยายามทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ร่วมงานดีขึ้นเรื่อยๆ เริ่มตั้งแต่สามารถพึ่งพาตนเองได้ มีปัจจัยสี่ครบพร้อม มีงานมีเงินใช้ไม่เดือดร้อน มีการพัฒนาคุณภาพจิตที่ตระหนักรู้และเข้าใจเพื่อนร่วมงานที่มีทิฏฐิแตกต่างกัน มีการสนับสนุนเครื่องมือการทำงานให้เกิดความสะดวกตามอัตภาพ มุ่งเน้นให้คนในองค์อยู่กันด้วยความรักความเข้าใจ มีจิตสำนึกที่ดี คิดถึงการมีส่วนร่วมของทุกคน มีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มีความกล้าหาญและเสียสละร่วมกัน เพื่อประโยชน์สุขของส่วนรวม

 

ผู้นำประเภทนี้ไม่เพียงแต่ผ่านการเรียนรู้ มีประสบการณ์อันโชกโชน และมีปัญญามากเท่านั้น สิ่งสำคัญที่สุดของผู้นำประเภทนี้ก็คือ "เกิดการตื่นรู้ในหน้าที่ของตน" กลายเป็นผู้นำจิตวิญญาณที่นำทุกดวงใจของผู้ร่วมงานก้าวสู่ความสุขและความสำเร็จร่วมกันบนความหลากหลายในเอกภาพ (Oneness) บริหารแบบพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ห่วงใยความรู้สึกของกันและกัน ไม่ใช้เล่ห์เหลี่ยมหักหาญน้ำใจกันกัน แต่อยู่ร่วมกันด้วยความจริงใจ ใช้ใจประสานใจแบบ one for all, all for one อยู่กับความเป็นจริง เปิดเผยความจริงเพื่อการตื่นรู้ให้กันและกันด้วยใจอันบริสุทธิ์

 

ผู้นำประเภทนี้จะให้เกียรติ อ่อนน้อม และรับฟังทุกคน เปิดโอกาสให้ทุกคนแม้แต่ตนเองได้เป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม ขึ้นอยู่กับจังหวะโอกาส ความสามารถที่เอื้ออำนวย แต่ละคนจะสนับสนุนซึ่งกันและกัน ทำเพื่อกันและกัน ไม่แข่งขันอิจฉาริษยากัน ไม่เห็นแก่ตัว ทุกคนตระหนักในหน้าที่และความสามารถที่มาจากจิตวิญญาณอย่างแท้จริง

 

ผู้นำประเภทนี้ยิ่งใหญ่ตรงที่เป็นผู้สร้างผู้นำที่ยิ่งใหญ่ให้แผ่ขยายออกไปสู่วงกว้าง การที่ต้องใช้ความรักความเข้าใจ การมีส่วนร่วม ความสามัคคี ความกล้าหาญและเสียสละในการบริหารนั้นก็เพราะผู้ที่ถูกบริหารนั้นล้วนเป็นผู้ที่ไม่สามารถใช้กฎระะเบียบ เงินทอง อำนาจ ตำแหน่ง มาจูงใจให้ทำงานได้ เพราะไม่มีใครสนใจและแต่ละคนก็มีความสามารถพอที่จะแสวงหาสิ่งเหล่านี้ได้ด้วยตนเอง คนที่อยู่รอบตัวของผู้นำประเภทนี้ส่วนมากจะเป็นนักอุดมการณ์ เป็นผู้นำที่อยากเห็นสังคมประเทศชาติและแม้แต่โลกนี้ดีขึ้น พัฒนาขึ้น ผู้นำประเภทนี้เกิดขึ้นยากมาก ประมาณ 0.000000000000000000000001% เท่านั้น แต่ถ้าเกิดมีขึ้นจะสร้างคุณอนันต์ให้เกิดแก่มนุษยชาติได้อย่างมหาศาล

________________________

ปล. : เป็นมุมมองและประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ ไม่ได้ชี้นำให้เชื่อตาม

เมธา หริมเทพาธิป ความจริง ความงาม ความรัก ความเป็นหนึ่งเดียว
เขียน 04 ต.ค. 2566 13:32
ปรับแก้ 04 ต.ค. 2566 13:43