ทำไมต้องวิ่งสมาธิ

โลกกำลังป่วยด้วยโรคเครียด และโรคที่เกิดจากพฤติกรรม พบได้จากข่าวและคลิปแทบทุกวัน ทะเลาะกันบนท้องถนน ขับรถปาดกันไปมา ขับรถเบียดกัน ลงมาชกต่อยกัน ต่างคนต่างพากันขาดสติ บางทีมีสติแต่เอาความโกรธไม่อยู่ จึงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ลึกลงไปกว่านี้สติที่ไม่มีกำลังพอเพราะไม่มีสมาธิ ดังนั้นอยากสร้างสติที่ไวพอและมีกำลังพอในการจัดการอารมณ์ต่างๆ ต้องหันมาสร้างสมาธิกันครับ

 

  ส่วนโรคที่เกิดจากพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ตามใจปากมากเกินไป กินอาหารอร่อยที่อุดมด้วย เกลือ น้ำตาล ไขมัน ตามใจความสบายมากเกินไปกินแล้วนอน ไม่หาเวลาออกกำลังกาย กลายเป็น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เสี่ยงต่อโรคร้ายแรงในอนาคต

 

   วันนี้ผมขอนำเสนอทางออกสำหรับปัญหาเหล่านี้ เพียงคุณทำในสิ่งเดียว นั่นคือ " วิ่งสมาธิ "

 

   วิ่งสมาธิ คือการเคลื่อนไปโดยก้าวขาอย่างเร็ว ด้วยความตั้งมั่นแห่งจิต โดยเพ่งความสนใจไปที่สิ่งใดสิ่งหนึ่ง ตัดความคิดอย่างอื่นออก จนกระทั่งถึงจุดสมดุลย์

 

   บางคนวิ่งเพื่อต้องการให้สุขภาพแข็งแรง บางคนวิ่งเพื่อพักผ่อน บางคนวิ่งเพื่อหนีอะไรบางอย่าง และบางคนวิ่งเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อื่น

 

   ในพระพุทธศาสนาสมาธิสามารถทำได้ทุกอิริยาบท ยืน เดิน นั่ง นอน การวิ่งก็คล้ายการเดิน แต่ไปด้วยความเร็วที่มากกว่า อีกนัยหนึ่ง การเดินจงกรมคือการสร้างสมาธิจากการเดิน ส่วนการวิ่งสมาธิคือการสร้างพลังใจจากการวิ่ง ผลพลอยได้คือร่างกายแข็งแรงด้วย

 

   หากคุณมีเวลาว่างไม่มาก สมาธิก็อยากทำ วิ่งก็อยากไป ขอเสนอให้คุณทำกิจกรรมสองอย่างไปพร้อมกันในทีเดียว ด้วยการวิ่งสมาธิ ประหยัดเวลา ได้ทั้งพลังกายและพลังจิต เมื่อทำบ่อยๆเข้าจนถึงโซนสมาธิ ชีวิตคุณจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น

kingmindful โค้ช แพทย์
เขียน 02 ก.ค. 2566 20:42
ปรับแก้ 02 ก.ค. 2566 20:45