ความรักขับเคลื่อนชีวิต

     ปัญหาการขาดแคลนทางวัตถุ เงินทองในชีวิต ยังไม่เท่ากับการขาดแคลนความรัก เพราะวัตถุคือสิ่งภายนอก ไม่สามารถชดเชยกับความรัก ซึ่งเป็นฐานสำคัญในการสร้างชีวิตและจิตใจของคนๆหนึ่งให้เติบโตอย่างเข้มแข็งมั่นคง และการที่เราต่างแสวงหาความรักแท้ในชีวิต ต้องการให้และรับความรัก ก็เพราะความรักเป็นประสบการณ์แรกในชีวิตของทุกคน
 
     ตั้งแต่หัวใจทารกน้อยในท้องแม่ มีรูปร่างเป็นท่อคู่เล็กๆ ถูกปลุกให้เริ่มเต้นตามจังหวะหัวใจของแม่ เมื่ออายุครรภ์เพียง 5 สัปดาห์ ซึ่งเกิดขึ้นก่อนที่อวัยวะอื่นจะสร้างตามมาจนมีอวัยวะร่างกายครบตอนอายุ 12 สัปดาห์ ความรักในหัวใจนี้เป็นการแสดงออกของ ดวงประทีปปัญญาญาณผุดขึ้นเอง ( The lamp of self emergent wisdom) ซ่อนตัวทำหน้าที่ส่งสัญญาณความรักขับเคลื่อนชีวิตตลอดมา แต่ยังถูกปิดกั้นไว้ ทำให้ไม่รู้แจ้งความจริงนี้ในตัวเอง
 
     ถ้าวันนี้คุณประจักษ์ถึงความรักในหัวใจ คือมีความรักอันบริสุทธิ์ใจต่อตนเอง ครอบครัว เพื่อนมนุษย์ คุณเป็นคนที่มีโชค และจะเป็นเครื่องมืออันทรงพลัง ส่งความรักไปยังคนรอบตัว ด้วยความเข้าใจ ให้อภัย พร้อมมอบการช่วยเหลือเกื้อกูล ให้โอกาส กำลังใจ การสนับสนุน และเป็นการให้ต่อสังคมและโลกทั้งหมดด้วย
 
     เพราะความรักจากหัวใจคุณจะสั่นสะเทือนไปยังดวงประทีปปัญญาญาณในหัวใจของผู้อื่นได้โดยไม่รู้ตัว สามารถปลุกพลังความรักสร้างสรรค์ในตัวเขาให้ตื่นขึ้น ขับเคลื่อนชีวิตไปสู่การเติบโตทางจิตใจและจิตวิญญาณ สังคมนี้จะอุดมด้วยความรักเมตตา สร้างสังคมที่ปลอดภัย น่าอยู่อาศัยเหมือนเป็นสวรรค์น้อยๆให้กับทุกคน
รศ.นพ.ธวัชชัย กฤษณะประกรกิจ จิตแพทย์
เขียน 23 ก.ย. 2566 13:44
ปรับแก้ 23 ก.ย. 2566 13:45