ความรักไร้เงื่อนไข ( Unconditional Love)

ความรักจะไร้เงื่อนไขได้ คือ ความรักซึ่งเป็นอิสระจากเงื่อนไขความคิด ( conditioned mind) ไม่ขึ้นกับเชื้อชาติผิวพรรณ ไม่เกี่ยวกับความเชื่อทางการเมือง ไม่มีความต่างทางศาสนา อิสระจากความฝังใจในอดีต ไม่ตัดสินใครด้วยกฎเกณฑ์ใดๆ และไม่คาดหวังการตอบแทนอะไรจากใครด้วย เพราะความรักไร้เงื่อนไขไม่มีอะไรเลยที่เกี่ยวข้องกับเหตุผลความนึกคิด จึงไม่มีการแบ่งแยก ได้แก่
 
- ว่าคนนี้ใจดี- คนนี้ใจร้าย
- คนนี้เห็นแก่ตัว- คนนี้เอื้อเฟื้อเสียสละ
- คนนี้เป็นญาติ- คนนี้ไม่ใช่ญาติ
- คนนี้มีฐานะดี - คนนี้ยากจน
- คนนี้อยู่กลุ่มเรา - คนนี้ไม่ใช่พวกเรา
- คนนี้ชื่นชอบเรา - คนนี้ชอบขัดแย้งกับเรา
- คนนี้เคยมีบุญคุณช่วยเหลือ - คนนี้เคยดูถูกทำร้ายเรา
 
ในโลกวัตถุที่มีข้อจำกัดมากมาย แม้จะมีความรักไร้เงื่อนไข แต่ก็อาจแสดงออกมาได้บ้างไม่ได้บ้างเป็นธรรมดา ตามความเหมาะสมกับเหตุปัจจัย ความพร้อมของแต่ละบุคคล รวมถึงข้อจำกัดเรื่องเวลา และสถานที่ พึงระลึกว่าการแสดงออกเป็นเพียงเปลือกนอก ซึ่งไม่ได้ทำให้ความรักไร้เงื่อนไขเพิ่มขึ้นหรือลดลงไปเลย
 
ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม
ความรักไร้เงื่อนไข ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง เป็นคุณภาพของจิตใจส่วนลึกภายในใจ ซึ่งไม่มีใครให้หรือเอาไปจากคุณได้ สมบูรณ์เช่นไรก็เป็นเช่นนั้นชั่วกาลนาน เพราะเป็นธรรมชาติเดิมแท้ของจิตใจทุกคนอยู่แล้ว แต่ทำไมยังประจักษ์แจ้งสิ่งนี้ไม่ได้
.
@ วันนี้ในใจคุณมีเงื่อนไขอะไรกับใคร ที่ปิดกั้นอยู่ ?
@ มีใครห้ามคุณวางเงื่อนไขที่ปิดกั้นใจหรือ ?
@ มีกฎใดห้ามคุณเปิดใจกว้าง หรือ ห้ามคุณวางอคติหรือ ?
.
เมื่อวางเงื่อนไขนั้นลงได้ทั้งหมด เข้าถึงความอิสระเป็นธรรมชาติ รักไร้เงื่อนไขจะเปรียบเสมือนแสงส่องสว่างไปทั่วทุกหนแห่งอย่างเท่าเทียม แม้มีสิ่งใดจะมาบดบังที่เบื้องหน้า แสงนั้นก็ยังคงสว่างดังเดิมอยู่ที่เบื้องหลัง ขอเพียงคุณเชื่อมั่น และมั่นใจในสิ่งนี้ว่าคือความจริงแท้อันเป็นแหล่งของความสุขมากมหาศาลจนล้นเหลือในตัวคุณ เพราะไม่ว่าท่ามกลางสถานการณ์ใด รักยิ่งใหญ่นี้อยู่เคียงข้าง และอยู่กับคุณเสมอ
- รศ.นพ.ธวัชชัย กฤษณะประกรกิจ
รศ.นพ.ธวัชชัย กฤษณะประกรกิจ จิตแพทย์
เขียน 04 ก.ย. 2566 15:45
ปรับแก้ 04 ก.ย. 2566 15:45