สมาธิ..คืองานศิลปะชีวิต

     ครั้งใดที่คุณกำลังสร้างงานศิลปะ อาจจะเป็น ภาพเขียน รูปปั้นแกะสลัก ผ้าปักครอสติช ให้ความใส่ใจด้วยความรัก จะพาให้ดื่มด่ำกับงานเบื้องหน้า มีปีติสุขสงบ จนลืมเวลาที่ผ่านไป
 
     จิตใจที่ว้าวุ่นสับสน เต็มไปด้วยความนึกคิด เหมือนห้องซึ่งเก็บของไว้มาก วางรกอย่างระเกะระกะ คุณอาจจะอยู่จนคุ้นชินและรู้สึกเป็นธรรมดา แต่เมื่อใดที่ได้เก็บของจัดวางให้เป็นระเบียบเรียบร้อย จะพบถึงความแตกต่างอย่างชัดเจน ว่าห้องสวยงามน่าอยู่นั้น ส่งผลดีต่อจิตใจมากเพียงใด
 
     การทำสมาธิ คือการจัดระเบียบจิตใจ ให้รวบรวมจิตในความสงบ ไม่วุ่นวายสับสน ไม่หวั่นไหวตามความคิด ตั้งมั่นรวมเป็นหนึ่ง และเข้าถึงแหล่งพลังจิตมหาศาลซึ่งสว่างไสวขึ้นจากภายใน และขยายสู่ความสุขสงบรอบตัวและของโลกได้
 
     สมาธิจิตเป็นงานศิลปะชีวิตที่ไม่ต้องการอุปกรณ์อื่นใดเลย ใช้เพียงความตั้งใจ ลมหายใจหรือคำภาวนา มนตรา ซึ่งมีอยู่แล้ว เมื่อเริ่มต้นจิตอาจจะซัดส่ายไปกับเรื่องราวมากมาย เมื่อคุณให้ความใส่ใจมากขึ้นๆ ความสุขสงบจะเกิดขึ้นเป็นธรรมชาติ จนจิตรวมเป็นหนึ่ง ด้วยการให้เวลาและความสม่ำเสมอ
 
     จิตที่สะอาด สว่าง สงบ พร้อมใช้งานเป็นประโยชน์ทั้งทางโลกและทางธรรมอย่างยิ่ง ทำได้ไม่ยากเมื่อให้ความสำคัญ ด้วยมีความรักความใส่ใจแท้จริงในงานศิลปะชีวิตนี้ ดังคำกล่าวของท่านโอโช (Osho : 1931–1990) ว่า " จงให้สมาธิของเธอ..เป็นเช่นงานศิลปะ ( Let your meditation be the art) "
รศ.นพ.ธวัชชัย กฤษณะประกรกิจ จิตแพทย์
เขียน 23 ก.ย. 2566 13:34
ปรับแก้ 23 ก.ย. 2566 13:38