โหมดความรัก ( Love Mode)

หากสังเกตชีวิตตนเอง และผู้คนส่วนใหญ่ในสังคมว่ามีวิถีดำเนินชีวิตอย่างไรในแต่ละวัน ตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้า ทำภารกิจต่างๆ จนเข้านอนและเวลาหมดไปหนึ่งวัน คุณจะพบว่าเป้าหมายสูงสุด (ultimate goal) ของทุกสิ่งที่กระทำคือการมีความสุขใช่ไหม ?

ไม่ว่าจะเป็น
- ความสุขกายสบายใจจากการกินอิ่ม กินอร่อย นอนหลับสบาย ได้พักผ่อนหย่อนใจ
- ความสุขพึงพอใจเมื่อได้รับสิ่งที่หวังไว้ ต่อมาเป็น
- ความสุขอิ่มเอมใจเมื่อใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่ามีความหมาย 
- ความสุขสันติ จากการมีความเข้าใจชีวิต ปลงใจปล่อยวางได้ มีความรักเมตตาขยายออกจากใจและให้อภัยได้อย่างไม่มีเงื่อนไข
 
เพื่อให้บรรลุเป้าหมายความสุขที่ต้องการนั้น อะไรคือแรงขับเคลื่อนในจิตใจ?
หากเรามองลึกลงไปในใจ จะพบว่ามีแรงขับเคลื่อนอยู่ 2 โหมด คือ โหมดความกลัว และโหมดความรัก
 
😩 โหมดความกลัว ( Fear mode) ความกลัวเป็นส่วนหนึ่งของสัญชาติญาณพื้นฐานของสมองมนุษย์ คอยผลักดันชีวิตให้ ต้องกินอาหารดีมีประโยชน์เพื่อจะได้ไม่เจ็บป่วย ต้องตั้งใจทำงานเพื่อไม่โดนเจ้านายตำหนิ ต้องส่งการบ้านให้ครบจะสอบได้ไม่สอบตก ต้องเลี้ยงและดูแลลูกให้ดีเพื่อเขาจะมีความประพฤติดี ไม่ทำสิ่งเลวร้าย ต้องขับรถดีให้ไม่เกิดอุบัติเหตุอันตราย ต้องเสียสละช่วยเหลือผู้อื่นเพื่อได้เป็นที่รักและได้การยอมรับ ได้รับคำชื่นชมจากผู้คน ทำความดีสะสมบุญให้ได้มากจะไม่ตกนรก ลองถามตัวเองว่าโหมดความกลัวช่วยให้คุณพบความสุขได้อย่างแท้จริงไหม?
 
😍 โหมดความรัก ( Love mode) ความรักจะให้คุณเห็นคุณค่าของชีวิตตนเอง ปรารถนาให้มีร่างกายและจิตใจที่เข้มแข็งมั่นคง ด้วยการดูแลตัวเองดี คิดดี พูดดีกับตัวเอง มีรักและให้ความเข้าใจแก่ผู้อื่นด้วยความใส่ใจ ความรักทำให้คุณมีความปรารถนาดีอยากช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์และสังคมตามกำลังที่ทำได้ รักและเสียสละให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ความรักทำให้คุณอยากดูแลสังคมโลกและสิ่งแวดล้อมให้เป็นที่น่าอยู่สำหรับทุกชีวิต ความรักทำให้คุณไม่คิดเบียดเบียนใคร ความรักเป็นคุณค่าที่เพียงพอในตัวเองอยู่แล้ว คุณไม่ต้องการบุญกุศลใดๆอีก ความรักทำให้ทุกวันเวลาของคุณคือสวรรค์น้อยๆที่ไม่ต้องรอขึ้นสวรรค์เมื่อตอนตายไป ความรักเป็นทั้งหนทางดำเนินชีวิตและเป้าหมายของความสุขในทุกระดับ แทรกซึมอยู่ในความเชื่อ ชุดความคิด คำพูดและการกระทำของคุณ อย่างมั่นใจจนไม่มีพื้นที่เหลือให้กับความกลัวมาผลักดันชีวิตคุณอย่างที่แล้วมา
 
การกระทำเดียวกันด้วยแรงขับเคลื่อนจากความกลัวและความรัก แม้มองดูผิวเผินจะคล้ายกัน แต่คุณภาพชีวิตทภายในและคุณภาพที่แสดงออกมาจะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง คุณสามารถตัดสินใจเลือกโหมดความรักด้วยตัวเอง เริ่มจากการรู้เท่าทัน ไม่ปล่อยให้ความกลัวขับเคลื่อนชีวิต วางโหมดความกลัวลงได้ ตัดสินใจแน่วแน่ที่จะใช้โหมดความรักเป็นพื้นฐาน ( default mode) ให้ความรักเติมเต็มอยู่ในลมหายใจ ในสายตาที่มองออกไป ในการนั่ง นอน ยืน เดิน จนความรักอยู่ในทุกสิ่งที่คุณทำ ความรักอยู่ในทุกย่างก้าวของชีวิต ชีวิตจะเต็มเปี่ยมความสุขเอง เมื่อเป็นชีวิตที่ก้าวเดินด้วยความรักจากหัวใจ
- รศ.นพ.ธวัชชัย กฤษณะประกรกิจ
 
 
 
รศ.นพ.ธวัชชัย กฤษณะประกรกิจ จิตแพทย์
เขียน 05 ก.ย. 2566 15:43
ปรับแก้ 05 ก.ย. 2566 15:45