ห้วงอวกาศแห่งจิต (4) - ความสมบูรณ์ที่ยิ่งใหญ่

" ฐานก่อสังสาระและนิพพาน
ตื่นเบิกบาน แจ้งในจิตพุทธะ
ข้ามพ้นและรวมอยู่ของสัจจะ
ธรรมะความสมบูรณ์ที่ยิ่งใหญ่ "
.
คำสอนอติโยคะ ในพุทธศาสนา วัชรยาน สอนว่า ธรรมชาติพื้นฐานของสรรพสิ่งคือความว่าง ( สุญตา) เมื่อกอปรด้วยความรู้แจ้งบริสุทธิ์คือนิพพาน-จิตพุทธะ แต่เมื่อเจือด้วยความไม่รู้ ความไม่บริสุทธิ์ เกิดเป็นสังสารวัฏ ซึ่งเป็นการฉายภาพของจิต เสมือนภาพสะท้อนของกระจกเงา
 
จิตพุทธะ-โพธิจิต กอปรด้วยปัญญา-กรุณา ปัญญาในการข้ามพ้นความเป็นคู่ ( ทวิภาวะ : duality) และกรุณาในการรวมอยู่เพื่อเกื้อกูลต่อสรรพชีวิต เหมือนดวงอาทิตย์ส่องสว่าง หล่อเลี้ยงต่อทุกชีวิตบนโลก เป็นจักรวาลหนึ่งเดียวกัน
 
จิตพุทธะบริสุทธิ์แต่แรกเริ่ม ไม่ต้องสร้างและไร้การปรุงแต่ง เป็นความจริงนิรันดร์
แต่ถูกบดบังด้วยจิตสำนึกของตัวตน มีตัวเราเข้าไปยุ่งเกี่ยวคาดหวัง
หลุดพ้นได้เพียงใด ความรู้แจ้งก็ยิ่งรู้ชัดขึ้นเพียงนั้น
ประจักษ์แจ้งปัญญา-กรุณา เป็นหนึ่งทั้งหมดอย่างที่สุด จึงเรียกว่า "ความสมบูรณ์ที่ยิ่งใหญ่"
 
การหลุดพ้นมีได้ 4 ลักษณะ คือ
1. การหลุดพ้นแบบปฐมภูมิ ( Primordial Liberation)
ทุกสิ่งที่ปรากฏ เป็นธรรมชาติของความว่าง อยู่แล้วตั้งแต่แรกเริ่ม จึงไม่มีใครต้องทำอะไร เหมือนขโมยเข้าไปในบ้านที่ว่างเปล่า
2. การหลุดพ้นด้วยตัวเอง ( Self Liberation)
สภาวะธรรมปรากฏ เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป ด้วยความไม่เที่ยงของตัวเอง จึงไร้การก้าวก่ายใด เหมือนงูคลายขดเอง
3. การหลุดพ้นอย่างว่างเปล่า (Naked Liberation)
เมื่อมุมมองในความว่าง ท่ามกลางสภาวะธรรมปรากฏ เช่น อารมณ์ขุ่นมัว ไร้ตัดสินจึงไม่ต่างกัน ไร้ทวิภาวะจึงไม่แบ่งแยก เหมือนแสงแดดส่องลงบนเกล็ดหิมะ ละลายไปเอง
4. การหลุดพ้นอย่างสมบูรณ์ ( Complete Liberation)
เมื่อความรู้เห็นสภาวะธรรมหลุดพ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก จากอัตตาซึ่งหยั่งรากลึกในใจ เห็นแจ้งว่าอัตตาคือ แนวคิดซึ่งถูกสร้างขึ้น จนถึงการหลุดพ้นอย่างสมบูรณ์
 
- รศ.นพ.ธวัชชัย กฤษณะประกรกิจ
.
The Space of Mind (4) - The Great Perfection

"Foundation of samsara and nirvana,
Awakening, radiant in the Buddha mind,
Transcending and including with the reality,
The Dharma of Great Perfection."

Atiyoga teach that the fundamental nature of emptiness is pure, representing the unconditioned, which is the Buddha mind, while ignorance and conditioned become the realm of samsara. All appearances are projections of the mind, reflecting how it manifests, like images in a mirrored surface.

The Buddha mind, enlightened and imbued with wisdom-compassion, transcends duality and unites for the welfare of all sentient beings, like the sun shining brightly, nurturing and sustaining all life on Earth.

The Buddha mind is primordially pure, needing no creation or adornment, but it's obscured by self-grasping and attachment. Liberation is achieved by diminishing these obscurations, and as they lessen, wisdom-compassion shines brighter, oneness as utter totality signifying the Great Completeness.

There are four types of liberation:
1. Primordial Liberation: Everything that appears is the natural state of emptiness from the beginning, and no effort is required, like thief entering an empty house.
2. Self Liberation: The state of the natural Dharma arises, abides, and dissolves on its own without any manipulation, like a snake uncoiled itself.
3. Naked Liberation: Seeing the nature of emptiness amidst the arising of thoughts and emotions, without judgment or division, like the sun shining on snowflakes, causing them to melt.
4. Complete Liberation: When awareness repeatedly recognizes the nature of emptiness, through deep-rooted direct insight, realizing that self is a fabricated concept, resulting in complete liberation."
- Assoc.Prof.Thawatchai Krisanaprakornkit, MD.
รศ.นพ.ธวัชชัย กฤษณะประกรกิจ จิตแพทย์
เขียน 04 ก.ย. 2566 05:25
ปรับแก้ 04 ก.ย. 2566 15:14