การGrounding สำคัญมากๆ เลยค่ะ

การปรับธาตุให้สมดุลคือปรับธาตุทั้งภายในละ ภายนอก ตั้งแต่ไหมมาเรียนแพทย์แผนไทยแนวองค์รวม ก็ยิ่งพบว่าเราป่วยค่ะ ป่วยจากภาวะสะสมที่เราเคยใช้พฤติกรรมแบบคนเมือง การใช้ชีวิตที่ดูปกติแบบคนเมือง สุดจะผิดธรรมชาติสำหรับร่างกายและชีวิตของเรา

 

ธาตุไม่สมดุลในร่างกาย ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ป่วยใหญ่ๆ แต่สัญญาณเตือนเล็กๆ เช่น ความร้อนในร่างกาย ผื่นที่ผิว ปวดหัวง่าย ท้องอืดท้อง นอนหลับยาก ปวดท้องประจำเดือน ประจำเดือนมาไม่ปกติ หงุดหงิดง่าย ทั้งนี้้เป็นสัญญาณที่บ่งบอกธาตุในร่างกายที่ไม่สมดุล

 

เวลาเราใช้ชีวิตไปเรื่อย ๆ ในเมืองในการทำชีวิตประจำวัน เราจะไม่รู้ตัวว่าเรากำลังเร่งรีบ เรากำลังอยู่ในเมืองที่ทุกคนกำลังเร่งรีบ และทุกอย่างกำลังเร้าเรา ต้องเป็นแบบนั้น ต้องเป็นเช่นนั้น จนบางครั้งเราก็ทำมันไปเพราะเราหยุดไม่ได้

 

ทุกอย่างเร่งและมันก็ร้อนค่ะ ร้อนข้างนอก ร้อนข้างใน ร้อนในใจและร้อนในกาย และยิ่งหน้าร้อนในตอนนี้คือระอุมาก

 

การgrounding คือการปรับพลังงานสมดุลทั้งกายและใจ ปรับพลังงานที่ยุ่งเหยิงให้สงบลง รับพลังจากพื้นดินที่เราสามารถรับได้เพราะเราเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ คลายความเครียด ความกังวล ปัญหานอนไม่หลับ ลดความร้อนในร่างกาย ปรับสมดุลในร่างกายให้ค่อยๆ กลับมาเป็นธรรมชาติมากขึ้น

 

การใช้เท้าเปล่าสัมผัสพื้น ทำให้เราได้กลับมาเชื่อมโยงกับธรรมชาติที่อยู่รอบตัวเรา ภายในเรา แล้วเราจะสัมผัสสิ่งที่ต่างออกไปจากการแค่ใช้ชีวิตอยู่ในตึกในอาคาร

 

มาดูแลตัวเองไปด้วยกันนะคะ

 

มะไหม 

ManassaMai นักบำบัดและนักออกแบบกระบวนการเรียนรู้แนวสุขภาพแบบองค์รวม (ธรรมชาติบำบัด)
เขียน 02 ก.ค. 2566 20:41
ปรับแก้ 02 ก.ค. 2566 20:56